Hướng dẫn SEO website lên top 10 tìm kiếm tự nhiên Google

Thứ Ba, 20/10/2015, 13:14 GMT+7

Hàng triệu hướng dẫn bằng hình ảnh, video và tài liệu văn bản về các kỹ thuật để đưa các từ khóa lên top kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google tuy nhiên đều rất khó hiểu và mơ hồ đôi khi là dài dòng.

Hướng dẫn SEO website lên top 10 tìm kiếm tự nhiên Google

Đối với các bạn đã trải qua những trải nghiệm đứng top với những từ khóa HOT thì bài này các bạn có thể bỏ qua không "chém gió" thêm nhé. Mục đích của bài này để khái quát lại cho các bạn mới bước vào nghề SEO các bước cơ bản để làm SEO từ khóa lên được top kết quả tìm kiếm. Trước khi vào bài viết mình xin nhắc lại khái niệm SEO theo cách mới "SEO là phương pháp tối ưu hóa website với người dùng và công cụ tìm kiếm, tăng trải nghiệm cho người dùng từ đó giúp mang lại lượng truy cập cho website từ nhiều từ khóa tìm kiếm". Chính vì thế đừng quan trọng việc từ khóa của mình phải đứng top 10 kết quả tìm kiếm tự nhiên, có thể có hàng trăm từ khóa của bạn đứng trên trang 2 nhưng vẫn có hàng chục lượt tìm kiếm hàng tháng/ 1 từ khóa thì bạn vẫn hơn đối thủ có 1 vài từ khóa lên top cao.

1. Xây dựng website và xác định các link hiển thị trên kết quả tìm kiếm

Giả sử khi tìm kiếm từ khóa "cach lam seo" bạn sẽ nhận được kết quả

Dòng tiêu đề (title) chứa từ khóa: Trong quá trình thực hiện bí quyết SEO thì bạn phải kiên quyết rằng tiêu đề của bạn cần chứa từ khóa bạn sẽ SEO. Chính vì tiêu đề chứa từ khóa nên 1 url bạn không thể làm được quá nhiều từ khóa khác nhau, chỉ có thể làm các từ khóa biến thể từ 1 từ khóa chính. Đa phần các website khi bạn nhận được từ khách hàng không đảm bảo tiêu chuẩn hiển thị từ khóa trên url thực hiện SEO, bạn sẽ phải tìm cách làm việc với người lập trình trang web hoặc tự làm để có thể hiển thị tiêu đề theo ý muốn.

Dòng thứ 2 trên kết quả tìm kiếm hiển thị url của trang web SEO. Trong trường hợp này tôi đã thực hiện tối ưu hóa breadcrumb rất tốt cho website nên sẽ hiển thị anchortext thân thiện hơn, giống với menu trên website hay sơ đồ trên website vậy.

Khi vào url http://novaads.com/659-mot-vai-cach-lam-seo-cho-nguoi-khong-chuyen.html thì bạn sẽ thấy được breadcrumb trên site của mình. (bạn cần yêu cầu người làm trình website làm được phần này)

URL của bạn phải thực hiện thân thiện với công cụ tìm kiếm cũng như giúp người dùng có thể dễ dàng hình dung được trang web viết về vấn đề gì? đừng để url của bạn chứa các ký tự đặc biệt như !@#$%^&(=~?

Dòng thứ 3 trong kết quả tìm kiếm là dòng mô tả (meta description) - Cấu trúc trong code html là

. Đối với mỗi link SEO thì bạn cần xác định 1 nội dung mô tả riêng cho nó.

Như vậy trên website của bạn có bao nhiêu trang (page - site) thì bạn cần xác định từng đó tiêu đề và mô tả riêng cho từng trang đó. Tiêu đề và mô tả cần sát với nội dung của trang web đó.

2. Kiểm tra tốc độ trang web

Đảm bảo rằng website của bạn truy cập nhanh chóng dưới 2s (khuyến cáo của Google - 1 công cụ tham khảo http://tools.pingdom.com/). Nếu không cần xem lại dung lượng các hình ảnh, các hình ảnh nên để dung lượng tối đa 200KB , xem lại số lượng hình ảnh. Bạn cần xem lại các file flash, video trên website có sử dụng quá nhiều hay không, nó là 1 trong những nhân tốt làm website tải chậm.

Nếu các yếu tố trên đã đảm bảo thì hãy cần kiểm tra lại chất lượng của nhà cung cấp hosting.

3. Tối ưu hóa nội dung trang web.

Content is King luôn đúng, hãy tạo ra nội dung của riêng mình chứ đừng nên copy từ bất cứ nơi nào được xem là 1 lý tưởng của tất cả các website. Hiện nay thì 1 website được tạo ra với 100% nội dung riêng là khó khăn cho người làm web bởi phụ thuộc vào nhân lực. Bạn vẫn có thể vừa tạo ra nội dung riêng vừa thực hiện các thao tác copywrite và Google cho phép 25% nội dung của website trùng lặp.

Nội dung thế nào là tốt? Nội dung tốt là nội dung cung cấp chính xác, đầy đủ và ghi dấu ấn với người dùng. Để làm được điều đó bạn phải sử dụng những câu văn đơn giản dễ hiểu xúc tích kết hợp với các hình ảnh minh họa sống động, kết hợp được với các video hướng dẫn, miêu tả thì quá tốt. Tạo ra các liên kết nội bộ trong nội dung giúp cho người dùng có thể đi đến các nội dung liên quan dễ dàng, giữ chân được người sử dụng rời khỏi trang web sang 1 website khác của đối thủ.

Để viết được nội dung tốt bạn cần hiểu được đầy đủ dịch vụ, sản phẩm trên website mình quản lý. Khi viết bài cần nêu bật được ưu điểm của sản phẩm dịch vụ mình cung cấp, những miêu tả chi tiết về sản phẩm, kinh nghiệm của người sử dụng trong quá trình sử dụng, những khuyến cáo của nhà sản xuất...

4. Quảng bá trang web tới cộng đồng

Cách đơn giản nhất là gửi qua Yahoo, Share Facebook, Google Plus hay các phương tiện truyền thông khác cho bạn bè, người thân về trang web của mình, trong nội dung cần nói rõ trang web viết về vấn đề gì để nhận được các đánh giá từ cộng đồng.

Đối với Google đánh giá 1 website có uy tín hay không, có thứ hạng cao hay không dựa trên 200 yếu tố. Trong đó nếu website có được nhiều liên kết từ các trang web khác, có được nhiều chia sẻ trên mạng sẽ là những yếu tố quan trọng.

Hiện nay thì cách phổ biến là đi đăng bài trên các website, diễn đàn, blog, chia sẻ link trên Facebook, Google Plus, trong mô tả của video Youtube là những cách chính yếu nhất.

Khi đăng bài viết lên các diễn đàn, website, blog thì bạn cần xác định được các từ khóa cho các trang, đảm bảo không sử dụng duy nhất 1 vài từ khóa trong hàng ngàn bài viết đăng đi. Google đã thực hiện 1 hình phạt Penguin khủng khiếp nhất cho các website có được nhiều backlink thông qua 1 vài từ khóa. Sau khi lựa chọn được hàng trăm hay hàng nghìn từ khóa theo cơ cấu như sau:

Có nghĩa là bạn sử dụng 25% các liên kết trong các bài viết đăng đi vào các  từ khóa chính xác, 13% vào các cụm từ khóa, 17% vào các từ trong bài viết là thương hiệu của công ty, sản phẩm.... Mỗi bài chỉ nên tạo 5 liên kết vào 5 từ khóa khác nhau, không chèn 1 link vào 2 từ khóa khác nhau hay 2 link khác nhau vào 1 từ khóa ở 2 vị trí trong bài.

Đối với mạng xã hội thì mỗi liên kết bạn không sử dụng 1 tài khoản để chia sẻ từ 2 lần trở đi cho 1 link của website. Link của bạn được nhiều bình luận (comment) đồng nghĩa với sự lan truyền tốt, có ảnh hưởng tới cộng đồng và như vậy sẽ được Google đánh giá cao trên kết quả tìm kiếm.

Có 1 câu hỏi đặt ra "Mặc dù đã làm tốt các vấn đề trên nhưng từ khóa chưa lên top". Hiện nay mà nói khi cấu trúc website, giao diện, nội dung, tốc độ website là tương đương thì yếu tố về backlink sẽ được đánh giá tiếp theo. Bạn có thể check dựa vào công cụ http://ahrefs.com/

Từ đó xem đối thủ bạn có bao nhiêu chia sẻ, bao nhiêu người thích, bao nhiêu người cộng và backlink đến từ những website uy tín như thế nào để có thể xây dựng chiến lược cho mình tốt hơn.

Kết luận: Để xây dựng website tối ưu cho SEO thì bạn cần phải thường xuyên chăm non để tăng nhiều trải nghiệm cho người dùng đến với website hơn nữa, thường xuyên kiểm tra Google analytics xem người dùng đến với website thường thoát ra từ trang nào để tối ưu lại trang đó, xem người dùng vào nhiều từ trang  nào để tận dụng tối ưu trang đó giúp người dùng ở lại website lâu hơn.

Đối với các chủ doanh nghiệp có thể kết hợp tự SEO các từ khóa đơn giản và thuê ngoài với các từ khóa khó để tăng hiệu quả kinh doanh.

Xem thêm: http://yenbaitourism.com.vn/cam-nang-mua-sam.html

Xem thêm: Nghệ thuật mua hàng

Tags: e-marketing, SEO, keyword, từ khóa SEO, phương pháp SEO, viết bài SEO, cách viết bài SEO, bí quyết viết SEO, bí quyết dùng từ khóa SEO, cách dùng từ khóa SEO, sử dụng SEO, phương án viết SEO, chiến lược SEO
E-Marketing.com.vn / Bí quyết SEO
Tags: e-marketing, SEO, keyword, từ khóa SEO, phương pháp SEO, viết bài SEO, cách viết bài SEO, bí quyết viết SEO, bí quyết dùng từ khóa SEO, cách dùng từ khóa SEO, sử dụng SEO, phương án viết SEO, chiến lược SEO
E-Marketing.com.vn / Bí quyết SEO